link-box King Mongkut’s University of Technology Thonburi
kmutt
สำนักงานพัฒนาการศึกษาและบริการ Education Development and Services Office
  • th
  • en
logo-home
  • About Us
        • Our History
        • Education Strategic Plan
        • Organization Chart
        • Our Staffs
        • Annual Report
        • FAQ
        • Contact Us
  • Curriculum
        • Courses Offered
        • Curriculum Tracking and Status
        • CHECO System
  • Non-age
  • Graduate Students
  • News & Activities
        • EDS Event
        • Announcement
  • Our Services
        • OBE Clinic
        • Secretarial Work
  • About Us
        • Our History
        • Education Strategic Plan
        • Organization Chart
        • Our Staffs
        • Annual Report
        • FAQ
        • Contact Us
  • Curriculum
        • Courses Offered
        • Curriculum Tracking and Status
        • CHECO System
  • Non-age
  • Graduate Students
  • News & Activities
        • EDS Event
        • Announcement
  • Our Services
        • OBE Clinic
        • Secretarial Work
บริหารและจัดทำหลักสูตร
นโยบายเกี่ยวข้อง OBEM
แนวคิดการออกแบบ OBEM
ขั้นตอนการเสนอ OBEM
ดาวโหลดแบบฟอร์ม OBEM
เอกสารเผยแพร่
ติดต่อสอบถาม
นโยบายเกี่ยวข้อง

OBEM คืออะไร

อาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา มจธ. คงคุ้นเคยกับคำว่า Outcome-Based Education หรือ OBE กันมาบ้างแล้วพอสมควร โดยเฉพาะผู้ที่เคยผ่านการเรียนการสอนบน LEB2 มาก่อน ซึ่งเป็นระบบที่ถูกพัฒนาขึ้นมาภายใต้แนวความคิดของสามเหลี่ยมแห่งการเรียนรู้ (Constructive Alignment) ที่ประกอบด้วย

  1. เป้าประสงค์ หรือผลการเรียนรู้ (Objective and Learning Outcomes)
  2. วิธีการวัด/ประเมินผล (Assessment Method)
  3. กิจกรรมสนับสนุนการเรียนรู้ (Teaching / Learning Approaches)

OBEM หรือ Outcome-Based Education Module คือหน่วยของการเรียนรู้ที่มีเป้าหมายเพื่อการันตี Learning Outcome และมีการออกแบบการเรียนรู้เป็น Module หรือ Modular-Based Education ที่เล็กลงมาและเฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น 

OBEM ดีต่ออาจารย์และนักศึกษาอย่างไร ?

  1. เป็นการสอนเพื่อการันตีผลการเรียนรู้ ให้แน่ใจว่าทุกคนที่ผ่านทำได้ โดยวัดจากระดับในการทำได้-ทำเป็นของผลการเรียนรู้ในแต่ละโมดูล
  2. ยืดหยุ่นกับการเรียนรู้ เปิดโอกาสให้นักศึกษาลองประเมินใหม่เฉพาะโมดูลที่ยังไม่ผ่าน และเปิดโอกาสให้อาจารย์สามารถประกาศผลการเรียนรู้ได้ตลอดเวลา (ผ่าน/ไม่ผ่านในแต่ละโมดูล) โดยไม่ต้องรอให้จบภาคการศึกษา
  3. ถ้าไม่ผ่านโมดูลใด นักศึกษาสามารถกลับไปทบทวนได้บนระบบ LEB2 หรือระบบอื่นๆ ที่อาจารย์มีไว้เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้
  4. การตัดเกรดในรายวิชาระบบ OBEM จะมีความหมายในเชิงความสามารถมากขึ้นว่านักศึกษาได้รับการการันตีว่าทำได้จริง ครบถ้วนในทุกผลการเรียนรู้ที่สำคัญ โดยเกรดในระดับวิชาจะได้จากการถ่วงน้ำหนักระดับ Learning Outcome ที่ได้รับในแต่ละโมดูลย่อยที่ผ่านแล้ว
OBEM-02.png
ขั้นตอนการเสนอ

OBEM ที่เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตร

docx แบบฟอร์มเสนอปรับรายวิชารูปแบบ OBEM_6 มี.ค. 68
docx เอกสารแนบ-สมอ.08-เพิ่มรายวิชา_OBEM- 6 มี.ค. 68

OBEM แบบ non-degree

docx ฟอร์มข้อเสนอ โครงการ OBEM 30 ต.ค. 67
docx แบบฟอร์มเสนอรายวิชารูปแบบ OBEMแบบ Non-degree

เอกสารจากกิจกรรม OBEM

docx OBEM Design_15July2025
docx Stakeholder Analysis for EDS

เอกสารที่เกี่ยวข้องกับ OBEM

docx KMUTT OBEM Framework - 2025.pdf

เอกสารจากหน่วยงานภายนอก

docx 4.เอกสารแนบ_การสำรวจความต้องการบุคลากรทักษะสูงในอุตสาหกรรม
ติดต่อสอบถาม
kmutt
สำนักงานพัฒนาการศึกษาและบริการ Education Development and Services Office

Education Development and Services Office
126 Pracha Uthit Rd., Bang Mod, Thung Khru, Bangkok 10140, Thailand
โทรศัพท์ 0 2470 8152, 0 2470 8142

Follow us

facebook youtube line email
  • Contact
  • Contact Us
  • Map&Directory
  • Department
  • Learning Institute
  • Education Technology Development and Integration Support (ETS)
  • Quick Link
  • CHECO System
  • Teaching Assessment
  • Curriculum
  • OBEM Online Outcome-based Module
  • Service Catalog

Contact

  • Contact Us
  • Map&Directory

Department

  • Learning Institute
  • Education Technology Development and Integration Support (ETS)

Quick Link

  • CHECO System
  • Teaching Assessment
  • Curriculum
  • OBEM Online Outcome-based Module
  • Service Catalog
Website Policy | Data Privacy Policy | Website Feedback | Sitemap
Copyright © 2025 EDS KMUTT, All rights reserved.