OBEM

OBEM คืออะไร

อาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา มจธ. คงคุ้นเคยกับคำว่า Outcome-Based Education หรือ OBE กันมาบ้างแล้วพอสมควร โดยเฉพาะผู้ที่เคยผ่านการเรียนการสอนบน LEB2 มาก่อน ซึ่งเป็นระบบที่ถูกพัฒนาขึ้นมาภายใต้แนวความคิดของสามเหลี่ยมแห่งการเรียนรู้ (Constructive Alignment) ที่ประกอบด้วย

  1. เป้าประสงค์ หรือผลการเรียนรู้ (Objective and Learning Outcomes)
  2. วิธีการวัด/ประเมินผล (Assessment Method)
  3. กิจกรรมสนับสนุนการเรียนรู้ (Teaching / Learning Approaches)

OBEM หรือ Outcome-Based Education Module คือหน่วยของการเรียนรู้ที่มีเป้าหมายเพื่อการันตี Learning Outcome และมีการออกแบบการเรียนรู้เป็น Module หรือ Modular-Based Education ที่เล็กลงมาและเฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น 

OBEM ดีต่ออาจารย์และนักศึกษาอย่างไร ?

  1. เป็นการสอนเพื่อการันตีผลการเรียนรู้ ให้แน่ใจว่าทุกคนที่ผ่านทำได้ โดยวัดจากระดับในการทำได้-ทำเป็นของผลการเรียนรู้ในแต่ละโมดูล
  2. ยืดหยุ่นกับการเรียนรู้ เปิดโอกาสให้นักศึกษาลองประเมินใหม่เฉพาะโมดูลที่ยังไม่ผ่าน และเปิดโอกาสให้อาจารย์สามารถประกาศผลการเรียนรู้ได้ตลอดเวลา (ผ่าน/ไม่ผ่านในแต่ละโมดูล) โดยไม่ต้องรอให้จบภาคการศึกษา
  3. ถ้าไม่ผ่านโมดูลใด นักศึกษาสามารถกลับไปทบทวนได้บนระบบ LEB2 หรือระบบอื่นๆ ที่อาจารย์มีไว้เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้
  4. การตัดเกรดในรายวิชาระบบ OBEM จะมีความหมายในเชิงความสามารถมากขึ้นว่านักศึกษาได้รับการการันตีว่าทำได้จริง ครบถ้วนในทุกผลการเรียนรู้ที่สำคัญ โดยเกรดในระดับวิชาจะได้จากการถ่วงน้ำหนักระดับ Learning Outcome ที่ได้รับในแต่ละโมดูลย่อยที่ผ่านแล้ว
OBEM-02.png


รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ OBEM


เข้าระบบ AVATAR

รายวิชาที่จัดการเรียนการสอน OBEM ประจำภาคการศึกษา 2/2565

รายวิชา OBEM ที่เปิดสอน

ประกาศ

ขออภัยในความไม่สะดวกข้อมูลอยู่ระหว่างปรับปรุง

(1) เกณฑ์/ระเบียบ/ประกาศ
(2) แบบฟอร์มเกี่ยวกับการบริหารและจัดทำหลักสูตร
(3) แบบฟอร์มเสนอหน่วยการเรียนแบบโมดูล

หากท่านต้องการข้อมูลโปรดติดต่อ สำนักงานพัฒนาการศึกษาและบริการ
Facebook: สำนักงานพัฒนาการศึกษาและบริการ
ID Line: @036axpjg


This will close in 20 seconds